|
Kỹ năng
quản lý
(http://chungta.com/Desktop.aspx/KinhDoanh-QTDN/Quan-%20%20Ly/Ky_nang_quan_ly/)
Làm thế nào chúng ta có thể nhận ra
một nhà quản lý tài năng trong đám đông? Hãy nhìn vào một khung cảnh hỗn loạn,
bạn sẽ thấy nhà quản lý tài năng chính là người nổi bật lên trên sự hỗn loạn và
lập lại trật tự vốn có. Họ dường như được sinh ra trong những tình huống khủng
hoảng nhất và khắc chế được sự khủng hoảng đó. Bởi vì bẩm sinh họ đã thích được
thử thách và cảm thấy rất hưng phấn khi chiến
thắng.
Nhưng một nhà quản lý giỏi còn cần phải có các tố chất
khác. Họ phải có tầm nhìn xa và phải có khả năng kết nối tầm nhìn đó với những ý
tưởng. Họ phải là nhà cải cách và không chống lại sự thay đổi. Họ là người dám
mơ ước và dám trở nên khác biệt. Họ sẵn sàng chấp nhận thất bại…
Quản lý là quá trình làm việc cùng với và thông qua các
cá nhân, các nhóm và các nguồn lực khác. Quản lý được thử thách và đánh giá qua
việc đạt được các mục tiêu thông qua sự tổ chức và thực hiện các kỹ năng khác
nhau. Trước tiên, nhà quản lý phải có một vốn kiến thức nhất định về hệ thống
luật và thuế trong kinh doanh, về marketing, tài chính doanh nghiệp, dây chuyền
sản xuất, công nghệ … Đây là yêu cầu tiên quyết vì nó gắn liền với hiệu quả của
quá trình ra quyết định. Và để trở thành một nhà quản lý tài năng thì cần phải
có những kỹ năng cần thiết. Sau đây là một số kỹ năng quan trọng mà một nhà lãnh
đạo tương cần phải có:
• Kỹ năng lãnh đạo: Đây là một kỹ năng
không thể thiếu của một nhà quản lý. Lãnh đạo giỏi được thử thách qua sự thành
công trong việc thay đổi hệ thống và con người. Thuật ngữ “lãnh đạo” đang được
sử dụng ngày càng nhiều hơn khi nhắc đến vai trò của người quản lý vì chức năng
của lãnh đạo là xử lý thay đổi. Người quản lý cần phải lãnh đạo giỏi để thay đổi
sản phẩm, hệ thống và con người một cách năng động. Nhà lãnh đạo giỏi phải là
người thúc đẩy quá trình quyết định một vấn đề và trao cho nhân viên của họ
quyết định vấn đề đó. Nếu bạn là một nhà lãnh đạo giỏi, quyền lực sẽ tự đến với
bạn, nhưng bạn cũng phải biết khai thác quyền lực của những người khác. Bạn phải
thúc đẩy quá trình quyết định và làm cho quá trình đó hoạt động. Đó là một bài
toán khó.
• Kỹ năng lập kế hoạch: Nhà quản lý là
người ra quyết định và toàn bộ bộ máy của công ty sẽ hành động theo quyết định
đó. Nghĩa là quyết định của nhà quản lý ảnh hưởng rất lớn tới vận mệnh của doanh
nghiệp. Một kế hoạch sai lầm rất có thể sẽ đưa đến những hậu quả khó lường.Vì
vậy kỹ năng lập kế hoạch rất quan trọng để đảm bảo cho nhà quản lý có thể đưa ra
những kế hoạch hợp lý và hướng toàn bộ nhân viên làm việc theo mục tiêu của kế
hoạch đã định. Khi kế hoạch được hoàn thành, nhà quản lý phải chuyển tải thông
tin kế hoạch cho cấp trên và cấp dưới để tham khảo ý kiến. Trong suốt quá trình
thực hiện kế hoạch, người quản lý sẽ cần đến những công cụ giải quyết vấn đề và
khi cần thiết, phải ra và thực thi các quyết định trong quyền hạn của
mình.
• Kỹ năng giải quyết vấn đề: Quá trình
giải quyết vần đề có thể được tiến hành qua các bước sau: nhận diện vấn đề, tìm
nguyên cớ của vấn đề, phân loại vấn đề, tìm giải pháp và lựa chọn giải pháp tối
ưu. Một nhà quản lý giỏi sẽ tiến hành quá trình này một cách khoé léo và hiệu
quả.
• Kỹ năng giao tiếp tốt: Càng ngày người
ta càng nhận ra sức mạnh của các mối quan hệ, cái mà có được từ một kỹ năng giao
tiếp tốt. Bạn phải thành thạo giao tiếp bằng văn nói và cả văn viết. Bạn phải
biết cách gây ấn tượng bằng giọng nói, ngôn ngữ cơ thể, đôi mắt và cách diễn đạt
dễ hiểu, thuyết phục. Các bản hợp đồng ngày nay có được phụ thuộc rất nhiều vào
khả năng thương thuyết. Khả năng giao tiếp tốt cũng phát huy tác dụng trong quản
lý nhân sự. Một chuyên gia về nhân sự đã từng kết luận rằng tiền có thể mua được
thời gian chứ không mua được sự sáng tạo hay lòng say mê công việc. Mà mức độ
sáng tạo hay lòng say mê công việc lại phụ thuộc vào khả năng tạo động lực cho
nhân viên để khẳng định lòng trung thành và sự cam kết của người lao động không
thể có được bằng việc trả lương cao. Thực tế là mức lương cao và một văn phòng
đầy đủ tiện nghi chỉ là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ để nhà quản
lý có thể giữ một nhân viên
tốt.
Nếu bạn là một nhà quản lý và bạn nhận ra là mình không
có đầy đủ các kỹ năng cần thiết trên thì cũng không có gì phải lo lắng. Hãy học
hỏi từ những chuyên gia cho dù bạn sẽ cảm thấy dường như vị trí của mình thay
đổi từ một nhà lãnh đạo thành một người học việc. Tóm lại, để trở nên người quản
lý hiệu quả , chúng ta cần xác định được công việc của một người quản lý phải
làm để đạt được các much tiêu của tổ chức, cùng với và thông qua các cá
nhân.
Phẩm chất cần có của người lãnh đạo
(http://namgioi.timnhanh.com/cuoc_song/phong_cach_song/20070326/35A4EE52/)
Để trở thành người lãnh đạo, bạn cần phải trải qua một
thời gian dài được rèn luyện những phẩm chất cần có và học tập kinh nghiệm từ
những người đi trước. Thế nhưng, nhiều người trong chúng ta thường xem nhẹ điều
đó và cứ giữ mãi quan niệm chủ quan khi cho rằng họ sinh ra là để làm người đứng
đầu. Một người lãnh đạo thật sự cần phải có tư thế đĩnh đạc, sự tự tin, khả năng
thuyết phục người khác… Câu hỏi lớn được đặt ra là làm thế nào bạn có thể hội tụ
đủ những phẩm chất đó?
Tầm nhìn xa
Một người lãnh đạo có vai trò quan trọng hơn một cá nhân
rất nhiều. Anh ta dường như luôn biết cách hoạch định tốt mọi công việc và là
người cung cấp những lời khuyên hữu ích nhất cho những cộng sự hay thuộc cấp của
mình.
Không chỉ có một tầm nhìn xa, anh ta còn biết cách truyền
đạt những ý tưởng của mình cho người khác hiểu để cùng với mình thực hiện tốt
những ý tưởng đó. Những thông điệp được truyền đi phải luôn sinh động, rõ ràng
và có sức thuyết phục cao. Do đó, sự thành thạo trong khả năng giao tiếp bằng
lời nói luôn là phẩm chất cần có của một người lãnh đạo giỏi.
Trong khi mọi người đều bị thuyết phục bởi tài năng của
người lãnh đạo, họ thường không nhận ra rằng tài năng đó chỉ đóng vai trò bổ trợ
cho những kinh nghiệm mà anh ta có thể tiếp thu từ thực tiễn công việc: khả năng
lên kế hoạch và thiết lập mục tiêu cần đạt được. Anh ta là người luôn có những
giải pháp để giải quyết mọi khó khăn trong những tình huống nan giải nhất bởi
vì, anh ta đã nhìn rõ bản chất của sự việc ngay cả trước khi khi bạn chỉ mới bắt
đầu nghĩ về nó.
Sự tự tin
Một người lãnh đạo thật sự phải luôn có lòng tin vào
chính mình. Thông thường, sự tự tin này hình thành từ sự thật là bất cứ một
người lãnh đạo nào cũng đã từng trải qua thời gian dài rèn luyện những kỹ năng
trong công việc, tích lũy vốn kiến thức rộng cùng với sự thông minh sẵn có của
anh ta. Bên cạnh đó, cho dù không có những kỹ năng, kinh nghiệm kia thì anh ta
cũng là người biết nhận thức, học hỏi điều đó từ những người khác.
Tính kiên định
Một người lãnh đạo mạnh mẽ cần phải có lập trường vững
vàng trong các quyết định của mình. Tuy nhiên, điều này không bao gồm những tư
tưởng bảo thủ, ngoan cố không biết sửa chữa những sai lầm. Hơn nữa, anh ta phải
biết nghiêng về lẽ phải trong việc phân xử các xung đột trong nội bộ của
mình.
Biết chấp nhận mạo hiểm
Nhiều người không dám mạo hiểm bởi vì họ sợ phải nhận lấy
thất bại. Tuy nhiên, nếu bạn là một người lãnh đạo có tham vọng, bạn cần phải tự
hỏi chính mình rằng liệu sự mạo hiểm đó có đáng giá hay không?
Nếu cảm thấy sự liều lĩnh của mình là đáng bõ công, bạn
cần biết vượt qua rào cản tâm lý lo sợ, e ngại và dũng cảm đương đầu với thử
thách. Nếu thử thách là quá khó, hãy dành thời gian cho việc lên kế hoạch “tác
chiến”, càng có nhiều sự chuẩn bị, mức độ mạo hiểm trong tình huống của bạn càng
được giảm bớt.
Sự kiên trì
Người lãnh đạo không bao giờ đầu hàng khó khăn khi chưa
thật sự đối đầu với nó. Mọi thứ không phải luôn luôn dễ dàng đối với bạn và bởi
vì bạn là người đứng đầu nên bạn cần biết thử trải nghiệm thật nhiều cho đến khi
nào thành công thì thôi.
Sự quả quyết
Là người đứng đầu, bạn được trông chờ trong việc đưa ra
những quyết định quan trọng trong khi những người khác thường cố gắng tránh xa
nó. Cho dù những quyết định này đôi khi sẽ tạo ra những tác động lớn ảnh hưởng
đến mối quan hệ giữa bạn và những người xung quanh mình thì bạn cũng phải chấp
nhận điều đó.
Sự cả nể, nhân nhượng trong cách đưa ra quyết định có thể
dẫn bạn đến những sai lầm khi tạo tiền lệ xấu dẫn đến việc làm mất đi cái “uy”
trong vị thế là người lãnh đạo của bạn. Đôi khi bạn cũng cần nhẫn tâm một chút
trong việc sa thải một nhân viên nào đó vì hành động của anh ta gây tổn hại lớn
đến lợi ích của công ty.
Sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân
Bạn có sẵn sàng để làm điều đó để công việc của mình tiến
triển tốt hay không? Là một người đứng đầu một tập thể, bạn phải tốn rất nhiều
thời gian và công sức để quản lý tốt những người dưới quyền và công việc của
mình. Thậm chí, sự bận rộn đó còn chiếm cả những khoảng thời gian riêng tư dành
cho bản thân và gia đình bạn.
Khả năng thích nghi
Phương thức kinh doanh có thể hiệu quả trong hôm nay
nhưng ngày mai thì nó lại khác. Một người lãnh đạo có tài cần phải nhận thức
được điều đó và phải biết thức thời trong việc thích nghi và chấp nhận thay đổi.
Anh ta phải luôn cập nhật những kỹ năng, công nghệ và phương pháp mới để thúc
đẩy sự phát triển trong công việc của mình.
Để trở thành một nhà lãnh đạo tài năng thật không dễ dàng
chút nào. Nó đòi hỏi bạn phải thật sự yêu thích công việc của mình cùng với
những công sức và sự nỗ lực không ngơi nghỉ để có thể hội tụ được những phẩm
chất cần có của người lãnh đạo. Hãy tự hỏi mình vì sao những người khác cần phải
lắng nghe, tôn trọng và thực hiện theo sự điều động, hướng dẫn của bạn. Chắc
chắn, bạn sẽ tìm thấy động lực để hoàn thành tốt vai trò của một người lãnh đạo.
Xin chúc bạn thành công!
Những tố chất cần có của một nhà lãnh
đạo
(http://www.suctrevietnam.com/Web/TinTuc/Content.aspx?distid=28229)
Theo đúc kết của nhiều chuyên gia quốc tế, một số nhà
lãnh đạo tài năng phải có những tố chất dưới đây.
1.Niềm say mê. Một nhà lãnh đạo hiệu quả là người luôn
khát khao làm được điều gì đó đóng góp cho xã hội, hoặc chí ít là cho mình.
Không có sự say mê, thi fmột nhà lãnh đạo sẽ không thể có được những quyết định
táo bạo và tâm huyết.
2. Sự hiểu biết và tính ham học hỏi. Điều chắc chắn là,
người lãnh đạo không thể điều hành tốt nếu họ không hiểu biết gì về lĩnh vực
hoạt động của họ. Ngoài những kiến thức cơ bản trong lĩnh vực hoạt động của
mình, nguời lãnh đạo còn phải đọc nhiều và luôn có tinh thần học hỏi để không
ngừng nâng cao kiến thức, nhận biết và cập nhật những thông tin và tri thức
mới.
3. Nhìn xa trông rộng. Tố chất này khác với niềm say mê,
song ở khía cạnh nào đó, nó lại không tách biệt khỏi niềm say mê. Nếu một người
không quan tâm đến một đối tượng, một vấn đề, một hệ thống nào đó, thì người đó
sẽ không chú tâm dành thời gian tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên, người lãnh đạo,
ngoài niềm say mê, còn phải có tầm nhìn, cách nhìn nhận và những ý tưởng nhất
định trước những thay đổi, để từ đó vạch ra những biện pháp phù hợp.
4. Óc sáng tạo. Người lãnh đạo luôn phải suy nghĩ để làm
sao đưa ra những chiến lược thực hiện tầm nhìn một cách hiệu quả nhất. Trong bất
cứ cong việc nào, cũng cần phát huy trí sáng tạo để thực hiện công việc nhanh
nhất, hiệu quả nhất, chất lượng đảm bảo nhất.
5. Khả năng truyền đạt thông tin. Người lãnh đạo phải có
khả năng diễn thuyết và truyền đạt thông tin để thuyết phục những người khác tin
tưởng, nghe theo và làm theo.
6.Khả năng lập Kế hoạch và tổ chức. Người lãnh đạo là
người luôn nhìn thấy những việc cần làm và có khả năng giúp tập thể lập kế hoạch
và tổ chức việc thực hiện.
7.Khả năng làm việc theo nhóm. Người lãnh đạo cần phải có
khả năng hoạt động cùng những người khác, biết lắng nghe, sống trung thực và cởi
mở, biết sắp xếp và bố trí công việc cho nhân viên một cách khoa học và hợp lý,
biết cách giải quyết và dàn xếp những mâu thuẫn nội bộ.
8. Tài xoay xở. Người lãnh đạo càn có nghị lực rất lớn.
Khi khó khắn, họ không nản chí. Khi công việc xem ra quá khó, họ sẽ tìm cách
tiếp cận khác. Họ luôn tìm kiếm các giải pháp cho vấn đề, đẻ từ đó lựa chọn
hướng đi tối ưu.
9. Lòng dũng cảm. Người lãnh đạo là người có một trong
những công việc khắc nghiệt nhất. Giám đốc điều hành phải luôn xác định rõ, họ
là đại diện cho ai và cần phải làm gì. Họ phải dũng cảm và cương quyết trong các
vấn đề liên quan đến sự sinh tồn và phát triển của doanh nghiệp, như việc bổ
nhiệm, sa thải…
10. Sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Người lãnh đạo tài năng là
người không trốn tránh trước thực tế giảm sút, biết lường trước những kịch bản
xấu nhất có thể xảy ra với doanh nghiệp. Khi đó, họ cần có kế hoạch hỗ
trợ.
Những tố chất và kỹ năng cần có của nhà lãnh
đạo
Vì vậy nhà lãnh đạo phải biết được đâu là tố chất và kỹ
năng cần có cho mình để xây dựng và phát huy chúng một cách hiệu quả. Những phẩm
chất và kỹ năng này ảnh hưởng trực tiếp tới hình ảnh người lãnh đạo và nền tảng
thành công của doanh nghiệp.
Tố chất cần có của nhà lãnh đạo
Doanh nghiệp thành công không thể không nói đến yếu tố
nhà lãnh đạo với những tố chất cần thiết đó là có sự hiểu biết và ham học hỏi,
có tầm nhìn và sự quyết đoán, dũng cảm và kiên trì
Sự hiểu biết và ham học hỏi: Người lãnh
đạo không thể điều hành tốt nếu họ không hiểu biết gì về lĩnh vực hoạt động của
họ. Ngoài những kiến thức cơ bản trong lĩnh vực hoạt động của mình, người lãnh
đạo còn phải đọc nhiều và luôn có tinh thần học hỏi để không ngừng nâng cao kiến
thức, nhận biết và cập nhật những thông tin và tri thức mới. Điều này giúp cho
nhà lãnh đạo có một vốn kiến thức sâu rộng vừa hoàn thiện bản thân lại vừa có
cái nhìn tổng thể để phát triển doanh nghiệp.
Tầm nhìn và sự quyết đoán: Sự thành bại
của doanh nghiệp phụ thuộc tài năng của nhà lãnh đạo bởi sự quyết đoán và tầm
nhìn xa trông rộng của người lãnh đạo.Bởi xã hội có nhiều biến chuyển, xu thế
phát triển có nhiểu mới mẻ đòi hòi nhà lãnh đạo phải có tầm nhìn chiến lược thực
tế, vạch địch rõ ràng mục tiêu và những khó khăn, thuận lợi trước mắt để đưa ra
kế hoạch tiến triển công việc. Nếu không có khả năng phán đoán tương lai thì sẽ
rất khó để đưa ra tầm nhìn, chiến lược phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Bên
cạnh đó, tính quyết đoán trong mọi công việc sẽ giúp cho họ có những quyết định
kịp thời và sáng suốt.
Dũng cảm và kiên trì: Một nhà lãnh đạo
tốt không bao giờ đầu hàng khó khăn, thất bại mà quan trọng là họ biết đối mặt
và dũng cảm vượt qua sự khó khăn, thất bại đó đồng thời để trải nghiệm thêm cho
mình vốn tích lũy thiết thực về quản lý hay chiến lược kinh doanh. Mọi thứ không
phải lúc nào cũng dễ dàng và nhất là người đứng đầu nên biết chấp nhận thử thách
và kiên trì, giữ vững ý chí cho đến khi nào thành công thì thôi. Niềm hy vọng và
lòng kiên trì, không ngại khó khăn là động lực lớn để phát triển doanh
nghiệp.
Kỹ năng cần có của nhà lãnh đạo
Để trở thành một nhà lãnh đạo ưu tú, ngoài yếu tố ngoại
hình thì họ cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng không thể thiếu như:
kỹ năng quản lý và lập kế hoạch, kỹ năng giao quyền hiệu quả, kỹ năng truyền cảm
hứng và kỹ năng giao tiếp.
Kỹ năng quản lý và lập kế hoạch: Đây là
một kỹ năng không thể thiếu của nhà lãnh đạo. Họ xây dựng tầm nhìn chiến lược
cho công ty, đồng thời cũng phải quản lý và lập kế hoạch cho các mục tiêu mà
công ty cần đạt tới. Có khả năng quản lý và lập kế hoạch, thì nhà lãnh đạo mới
có thể duy trì, phát triển và thay đổi được tầm nhìn chiến lược khi cần
thiết.
Kỹ năng giao quyền hiệu quả: Nhà lãnh
đạo phải biết phát hiện nhân tài – người có khả năng bổ sung những khiếm khuyết
của bạn thay vì biết cách khen ngợi mà hãy phân quyền và phân bổ công việc một
cách hợp lý. Bên cạnh đó, người lãnh đạo cần phải có chính sách đãi ngộ đặc biệt
cho những con người giỏi, những người dám đặt những mục tiêu vô cùng thách thức
và tìm cách để thực hiện nó.
Kỹ năng truyền cảm hứng: Biết cách
truyền cảm hứng cho người khác và bạn sẽ nhận được những điều mà bạn mong đợi
khi bạn quan tâm nhiều đến họ. Muốn trở thành nhà lãnh đạo giỏi, bạn cần phải
hiểu nhân viên của mình, biết lắng nghe và chia sẻ với cấp dưới chứ không phải
chỉ biết ra lệnh và quát tháo. Khi có vấn đề rắc rối, phải đặt mình vào hoàn
cảnh cụ thể để từ đó có hướng giải quyết hợp tình hợp lý.
Kỹ năng giao tiếp: Nhà lãnh đạo phải có
một kỹ năng giao tiếp tốt bằng cả văn nói và văn viết, vì điều đó sẽ bộc lộ được
khả năng nhiều mặt của bạn và có ảnh hưởng không nhỏ tới sự thành công của công
ty. Muốn thuyết phục được nhân viên tin mình, theo mình, nhà lãnh đạo phải biết
cách truyền đạt thông tin. Muốn thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên, nhà
lãnh đạo phải biết cách khuyến khích, động viên, hay muốn có các bản hợp đồng,
nhà lãnh đạo cũng phải biết cách thương
thuyết.
|



tháng 6 23, 2012
0 nhận xét:
Đăng nhận xét